“Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. ”
(Léonard Da Vinci)
Quan niệm về ăn chay của các danh nhân thế giới
“Tôi
khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con
người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm
thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó”.(1)
01. Peter Burwash
01. Peter Burwash
Một
hôm nọ, nhà vô địch quần vợt Peter Burwash đến viếng một lò sát sanh.
Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một
quyển sách nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay). Có đoạn
ông viết: “Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi
hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc
ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là
loại người yếu đuối.
Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy
mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại”.(2)
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.02. Pythagore
“Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”. Trong thời kỳ cổ Hy Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ trì trai giới.02. Pythagore
Ông
Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên
nhủ: ”Này bạn, xin đừng
làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã
có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong ngọt lịm.
Quả
đất này đã cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào,
đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có
loài thú này mới ăn thịt loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói.
Nhưng không phải tất cả loài thú nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng
có các loài như bò, ngựa và trừu… đều ăn cỏ”.(3)
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về lòng biển cả.
Ông
Plutarch, triết gia người Hy Lạp nhận xét về ông Pythagore như sau:
“Theo tôi sự từ tâm là lý do chính khiến ông Pythagore kiêng thịt. Ông
không nỡ nhìn cảnh dẫy dụa và kêu rống thất thanh của những con vật khi
bị người ta phanh thây xẻ thịt. Người ta giết những con vật đó không
phải vì lý do chúng là thú dữ có khả năng nhiễu hại loài người, mà chính
vì mục đích để thỏa mãn khẩu vị của họ mà thôi. Người ta bức tử những
con vật ngây thơ không móng vuốt
để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo Hóa, chúng cũng có quyền sinh tồn,
bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả địa cầu này như tất cả mọi loài”.
Ông còn nhấn mạnh: “Nếu bảo rằng bản tính tự nhiên của loài người là ăn
thịt các loài thú, thì thử hỏi chỉ với hai bàn tay trắng do Tạo Hóa
sinh ra, mà không cần đến sự trợ lực của dao, mác, hèo, gậy, con người
đã làm được gì các loài thú đó?”
03. Leonard Da Vinci
Ông Léonard Da Vinci (1452 – 1519), nhà danh họa và điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác ái và luôn luôn có những hành động quý thương các loài sinh vật khác.
04. Jean Jacques Rousseau(5)
Ông
Jean Jacques Rousseau (1712 – 1778), triết gia và là một văn hào người
Pháp
đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh hưởng sâu xa đến
nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là người chủ
trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông
nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn
những loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ
hơn những người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể
không được mời vào làm bồi thẩm đoàn tại các tòa án.05. Adam Smith(6)
Kinh tế gia Adam Smith (1723 – 1790), trong quyển The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 – 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
07. Percy Bysshe Selley(8)
Thi
sĩ Percy Bysshe Shelley (1792 – 1822) cũng là người ăn chay trường. Ông
chủ trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp thịt cho dân
chúng tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ hồi
còn là một sinh viên tại trường Đại học Oxford. Sau này ông thành hôn
với bà Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt
thanh khiết.
Trong
một bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự với một người bạn:
“Vợ chồng chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường như ông Pythagore
vậy”. Một số thi phẩm của ông
Shelley thường mang tính chất vị tha bác ái, khuyên nhủ mọi người tránh
việc sát sanh, nên ăn chay và sống một cuộc đời thanh cao tốt đẹp.
08. Leon Tolstoi(9)
Văn
hào nước Nga Léon Tolstoi (1828 – 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885.
Ông chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng
giả. Ông cũng chủ trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình
và ăn chay, tôn trọng sự sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong
và loài kiến. Ông tiên đoán những bạo động xảy ra triền miên trên thế
giới chỉ vì loài người không biết tự chế tham vọng của mình.
Sự
kiện càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những cuộc chiến tranh
khốc liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong bài tham
luận The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người
ăn thịt là những kẻ phản đạo đức và “phạm tội sát sinh”.
Ông nói thêm: “Sự sát sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn
cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người như đối với chính bản thân
mình, trở thành những kẻ hung bạo”.
09. Richard Wagner(10)
Nhà
soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng sự sống của mọi loài
đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: “ăn chay là một sự dinh
dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh
những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này
sẽ được hóa sinh về nơi an lạc đời đời”.
10. Henry David Thoeau(11)
Ông
Henry David Thoreau (1817 – 1862), văn hào Hoa Kỳ có khuynh hướng chống
áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và thuận lý thiên
nhiên. Ông là
người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng: “Chúng ta không có
trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài người có thể
sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất khả
kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn
để cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự
chọn lựa cho mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự
suy nghiệm của bản thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan
trọng vào vấn đề vận số của con người.
Tôi
tin rằng điều kiện ăn uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến trình
lịch sử của nhân loại, chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người
từ thuở xa xưa, ngày nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng
ngày càng văn minh hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức
hơn”.
11. Mohanda Gandhi(12)
Trong
lịch sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo động
Mohanda Gandhi đã dành
lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực dân Anh Quốc. Ông đã từng
vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn thờ là bậc Thánh nhân, cũng
là người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh của ngài vốn theo đạo Hindus
nên gia đình của ngài là một gia đình đạo đức và tất cả đều ăn chay theo
giáo lý tốt lành của tôn giáo đó. Song dưới sự cai trị của Anh Quốc,
những tư tưởng tân tiến Tây phương đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dần dần đánh
bạt một số phong tục cổ truyền của nước Ấn.
Một
số thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và
thờ đạo bản xứ là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong
đó có việc ăn thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn
khuyến dụ ông Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ,nhưng đã bị ông từ
chối. Do đó ông đã trở thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo
rằng ăn thịt sẽ tăng cường sức khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng ông
Gandhi vẫn khăng khăng giữ vững lập trường của mình không hề xao xuyến.
Không những thế ông còn viết tất cả 5 quyển sách chuyên về đề tài ăn
chay và khuyên mọi người trì giới. Ông bảo: “Đã đến lúc chúng ta cần
phải sửa sai một số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho tinh
thần chúng ta bị bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù trong tình
huống
nào, tôi vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết”
Hàng
ngày ông Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh,
chanh và mật ong trong những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm
thấy những nguyên lý và giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm
của nhà văn Tolstoi. Trong quyển Moral Basis of Vegetarianism (Căn bản
đạo đức của chủ thuyết ăn chay), ngài viết: “Tôi khẳng định rằng thịt
không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai
lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình
cao
thượng hơn các loài cầm thú đó”. Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là
nguyên động lực khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý do
sức khỏe Ngài bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con người
sẽ tự ý thức và thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn bè của
chúng ta để thỏa mãn nhu cầu của khẩu vị.
12. Bernard Shaw(13)
Kịch
tác gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 – 1950) đã được giải thưởng về văn
học nghệ thuật Nobel năm
1925. Ông cũng ăn chay trường từ năm 25 tuổi. Ông bảo chính những thi
phẩm của Shelley đã làm cho ông thức tĩnh và thấy được sự đạo đức trong
vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị bịnh. Bác sĩ khuyến cáo ông hãy
bỏ “cái tật xấu ăn chay” đó đi. Nếu không ông sẽ toi mạng vì kiệt sức.
Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc kệ trước những mỉa mai của bàng dân
thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông bảo chúng ta không nên quan tâm về sự
dèm pha của số người chuyên ăn các thây ma của thú vật ấy. Ông thường
trước tác những kịch bản và những văn phẩm liên hệ tới hành vi đạo đức
của con người, tới sự sát sanh và những bạo động trên thế giới.
13. Albert Einstein(14)
Albert
Einstein (1879 – 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ 20. Người
đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học
năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo
tín ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng Đế và
vũ trụ này được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu.
Nếu
không thì mọi sự vận hành trong vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một
quy luật nhất định. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự
sống của muôn loài và đã từng phát biểu: “Không gì ích lợi cho sức khỏe
của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn
chay”.14. Isaac Bashivis(15)
Văn
hào Isaac Bashivis Singer (sinh năm 1904), từng đoạt giải thưởng văn
học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm 1962. Lúc đó ông
vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo dài thời
gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.
Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp
với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: “Chúng
ta đều là con cái của Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế
tha tội cho chúng ta, thì ngược lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát
hại sinh mạng của những động vật khác”.
Đề
cập tới tình trạng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay, ông bảo
rằng dó là hoàn toàn dựa trên ý thức của loài người. Ông cương quyết
bảo: “Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi
sẽ không bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo
trên thế giới đã rao giảng với tín đồ của họ rằng
loài thú chẳng qua chỉ là những cái máy không linh hồn và không cảm
giác. Những lời rao giảng như vậy là một sự nói láo, là sáng kiến và chủ
trương của bọn ma vương và tà đạo mà thôi”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét